มารยาททั่วไปที่ควรรู้


อย่าติดนิสัยทำหน้าบึ้งตึง คนที่มีรอยยิ้มระบายอยู่บนใบหน้าเสมอ ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้ๆ คิดจะทำอะไรก็จะมีคนยินดีสนับสนุน ความมั่นใจในตัวเองนั้นย่อมดี แต่ก็ควรรู้จักฟังความเห็นของผู้อื่นบ้าง เราจะเชื่อใครหรือไม่ก็อยู่ที่เรา แต่ไม่ควรทำท่าทีราวกับว่าไม่แคร์ใคร ในสถานที่อันควรรักษามารยาท ก็ควรสงบเงียบและเกรงใจผู้อื่น เช่น ในโรงหนัง – โรงละคร ห้องสมุด งานศพ ที่ประชุม ในโบสถ์ – วัด

ถ้าเราเป็นคนสูบบุหรี่ ก่อนสูบบุหรี่ควรถามคนที่อยู่ข้างๆ ว่าแพ้ควันบุหรี่หรือไม่

เมื่อถูกแนะนำให้รู้จักคนต่างชาติ ถ้าเราเป็นชายต้องดูก่อนว่าผู้หญิงยื่นมือมือมาให้จับหรือไม่ เราไม่ควรยื่นมือไปเชคแฮนด์ผู้หญิงก่อน

เมื่อฝรั่งให้ของขวัญ ต้องแกะดูต่อหน้าผู้ให้ทันที ถ้าสนิทกันให้ขอบคุณด้วยการจูบเบาๆ ที่แก้ม หลังจากแกะของขวัญออกมาชื่นชมแล้ว

แม้เราจะเป็นคนไม่ชอบพุด แต่เมื่อเข้าสังคมและอยู่กับคนหมู่มาก บางครั้งเราก็ต้องพูดคุยอย่างมีอัธยาศัยดี คนนิ่งเฉยเกินไปมักจะถูกมองในแง่ลบไว้ก่อน ถ้าเราเป็นคนเด่นดัง ก็ต้องกล้าพูด กล้าทำ กล้าแสดงออก กล้าที่จะคิดริเริ่ม และทำในสิ่งที่แตกต่าง และก็ต้องซื้อ “ใจ” คนรอบข้างด้วย “น้ำใจ”

ทานอาหารกับคนที่ไม่สนิทคุ้นเคยต้องระวัง ควรใช้ช้อนกลางเสมอ อย่าซดน้ำแกงเสียงดัง ระวังการตัดหรือตักอาหารชิ้นแข็งๆ ที่อาจจะกระเด็นได้

รู้จักถามไถ่ถึงครอบครัวของคนรู้จักบ้าง หากเราเคยรู้จักญาติพี่น้องเขา หรืออาจได้ข่าวว่าคนในครอบครัวของเขาป่วย

เมื่อคุยโทรศัพท์อย่าพูดอยู่ฝ่ายเดียว เราสามารถถามไปตรงๆ ว่าอีกฝ่ายสะดวกที่จะคุยนานๆ หรือไม่

คนรักหรือเพื่อนรักที่โกรธงอนกัน เราต้องระวัง วางตัวเป็นกลาง อย่าไปแนะนำในทางลบ แม้เขาจะต้องการได้ยินเช่นนั้นเพราะ ถ้าเขาคืนดีกันเราจะเสียคน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไม่ควรทำฟันขณะมีประจำเดือน

การลบรอยจีบกระโปรงหรือกางเกง

วิธีการเจาะกระจก

ประโยชน์เกมส์อักษรไขว้

นมสด ชโลมแก้ผิวไหม้